ขั้นตอนการลงทะเบียน Microsoft Azure for DreamSpark และยืนยันด้วย email นักศึกษา

แนะนำขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อใช้บริการ Microsoft Azure สำหรับนักศึกษา โดยผ่านโครงการ Microsoft Azure for DreamSpark  ด้วยวิธีการ verification โดยใช้ email ของนักศึกษา ( email verification )

โดยที่โครงการนี้เป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีโอกาสทดลองพัฒนา และ publish ผลงานที่เป็น web apps ของตนเองไปบน Microsoft Azure โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต ซึ่งนักศึกษาสามารถใช้ปรโยชน์จากบริการดังต่อไปน้
•Web Apps
•MySQL DB
•VSO
•Application Insights

การเข้าใช้งาาน Microsoft Azure for Students นั้นจะประกอบด้วย 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ
1. การยืนยันความเป็นนักศึกษา ซึ่งจะมีวิธีในการยืนยันได้หลายวิธีเช่น ยืนยันด้วย email  หรือ ยืนยันด้วย  Vverification code เป็นต้น
2.การลงทะเบียนเขัาใช้งาน Microsoft Azure for DreamSpark

เนื้่อหาใน Blog Entry นี้จะเป็นการอธิบายเฉพาะในส่วนการ ยืนยันความเป็นนักศึกษาด้วย email ( email verification ) เท่านั้นครับ  ( หากท่านต้องการ verify ด้วย Verification Code กรุณาดูรายละเอียดที่นี่ ครับ )

image

โดยขั้นตอนจะเป็นดังนี้

1. เริ่มจาก https://www.dreamspark.com/Product/Product.aspx?productid=99 และ ให้เลือก “Get Verified” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันสถานะภาพการเป็นนักศึกษา

image

2. ระบบจะนำเราไปยังหน้าจอ login ซึ่งให้ login ด้วย Microsoft Account เช่น email ที่เป็น @hotmail.com @live.com หรือ @outlook.com เป็นต้น

Microsoft Account login Screen

3. สำหรับท่านที่เข้าใช้ DreaSpark.com เป็นครั้งแรกระบบจะมีหน้าจอถาม ข้อมูลเพื่อสร้าง Account ใหม่จากนั้นเมื่อใส่ข้อมูลของเราเรียบร้อยแล้วให้กด “Continues to verify” เพื่อยืนยันสถานะนักศึกษาของเรา

Creating DreamSpark Account

4. ระบบจะถาม email มหาวิทยาลัยเรา ( <name>@<university>.ac.th) เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราเป็นนักศึกษา ให้ใส่ email ของเราแล้วก็ “Verify” จากนั้นระบบจะส่ง email ไปที่ email ที่แจ้งไว้ พร้อมรายละเอียดในการยืนยัน

Academic Verification

5. ระบบทำการส่ง email เพื่อยืนยันไปตาม email ของมหาวิทยาลัย ( <name>@<university>.ac.th) ที่แจ้งไว้

Verfification Screen

6. เปิด email ของมหาวิทยาลัยของเรา ซึ่งจะระบบจะส่ง link สำหรับการยืนยัน ดังรูป ให้เรา copy link ดังกล่าว แล้วไปเปิดใน Web Brower เพื่อเป็นการยืนยัน

Confirming your academic Status

7. นำ URL ดังกล่าวมาแทนที่ URL ในหน้าเว็บเดิมที่ Verify ค้างไว้ในข้อ 5 แล้วกด enter

Academic Verification

8. จากนั้น ระบบจะส่งผลดังนี้เมื่อมีการยืนยันสำเร็จ ให้ กด Continue เพื่อดำเนินการต่อ

Confirmation Screen

9. กลับมาที่หน้าจอ https://www.dreamspark.com/Product/Product.aspx?productid=99 จะเห็นว่าจะมีเพียง “ Register Now” ให้กด “ Register Now” เพื่อดำเนินการต่อไป

Microsoft Azure for DreamSpark

10. จากนั้นหน้าจอจะแสดงให้เรายืนยันการขอใช้บริการ Microsoft Azure ซึ่งจะเป็นว่า email ที่แสดงในวงรีสีแดงนั้นเป็นจะ Microsoft Account ของเรา ในส่วน Verification by phone เลือก Send text message เลือกประเทศเป็น Thailand และใส่เบอร์โทรศัพท์ที่มีอยู่กับตัว โดยการตัดเลข 0 ด้านหน้าออกไป ตัวอย่างเช่น 0812345678 ให้ใส่เป็น 812345678 และคลิก Send text message ปุ่มสีเขียว

Microsoft Azure Sign up

11. ทาง Microsoft จะส่งข้อความ Verify ไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกไว้ ให้นำรหัสตัวเลขในข้อความมาใส่ที่ช่องว่างด้านล่างที่เพิ่มขึ้นมา แล้วคลิกปุ่ม verify code สีเขียวด้านข้าง

Microsoft Azure Sign up 2

11. ถ้ารหัสถูกต้อง เว็บไซต์จะแสดงเครื่องหมายถูกในช่องใส่รหัส

image

10. ให้เลือก “ I agree …. และ กด “Sign up” เพื่อดำเนินการต่อไป

Microsoft Azure Sign up 4

11. ระบบจะใช้เวลาประมาณ 4 นาทีในการที่ Microsoft Azure สร้าง account ใหม่และจัดการพื้นที่ให้

Microsoft Azure Sign up 5

12. เมื่อระบบพร้อมใช้ เราสามารถกด “ Start managing my service “ เพื่อดำเนินการต่อไป

Microsoft Azure Sign up 6

13. หน้า Portal ของ ของ Microsoft Azure จะมีหน้าตาแบบนี้

Microsoft Azure Portal

14. เป็นอันว่าเรียบร้อยสำหรับการลงทะเบียนขอใช้ Microsoft Azure และเราก็สามารถหาข้อมูลในการเริ่มต้นใช้งานในส่วน Resources & Training ได้ที่ https://www.dreamspark.com/Product/Product.aspx?productid=99

นอกจากนั้นทาง Microsoft ยังได้มีแหล่งข้อมูลประกอบสำหรับการเรียน การสอนเพิ่มเติมไว้ดังนี้

See Also:
*
Azure Friday : Video Demo
* Microsoft Azure Fundamentals: Websites [บรรยายไทย] : ฟรี video สอน Web Apps ( ชื่อเดิม Websites)  พร้อมคำบรรยายไทย
Web Apps documentation : Tutorial

About fujute

Fukiat Julnual's role as Technical Evangelist is to support awareness for Microsoft Azure , engages with Technical Community and help IT Professionals to discover the technical value of innovations in Microsoft platform.