ขั้นตอนการลงทะเบียน Microsoft Azure for DreamSpark ด้วย Verification Code

แนะนำขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อใช้บริการ Microsoft Azure สำหรับนักศึกษา โดยผ่านโครงการ Microsoft Azure for DreamSpark  ด้วยวิธีการ verification โดยใช้  Verification Code

โดยที่โครงการนี้เป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีโอกาสทดลองพัฒนา และ publish ผลงานที่เป็น web apps ของตนเองไปบน Microsoft Azure โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต ซึ่งนักศึกษาสามารถใช้ปรโยชน์จากบริการดังต่อไปน้
•Web Apps
•MySQL DB
•VSO
•Application Insights

การเข้าใช้งาาน Microsoft Azure for Students นั้นจะประกอบด้วย 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ
1. การยืนยันความเป็นนักศึกษา ซึ่งจะมีวิธีในการยืนยันได้หลายวิธีเช่น ยืนยันด้วย email  หรือ ยืนยันด้วย  Vverification code เป็นต้น
2.การลงทะเบียนเขัาใช้งาน Microsoft Azure for Students

เนื้่อหาใน Blog Entry นี้จะเป็นการอธิบายเฉพาะในส่วนการ ยืนยันความเป็นนักศึกษาด้วย Verification Code เท่านั้นครับ  ( หากท่านต้องการ verify โดยใช้ email นักศึกษากรุณาดูรายละเอียดที่นี่ ครับ )

image_thumb3

การเตรียม Verification Code

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมก่อนคือ Verification  Code ให้เรา login ที่ ELMS Store ที่ทางมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้  จากนั้นให้ค้นหา Product โดย keyword “DreamSpark.com” ซึ่งจะได้ทำตามลำดับขั้นตอน ซึ่งเราจะได้ code ที่เป็น 25 หลักสำหรับการ verify ต่อไป

Untitled

จากนั้นขั้นตอนการขอลงทะเบียนจะเป็นดังนี้ ( user/password ที่ใช้ต่อไปนี้เป็นคนละระบบกับ ELMS นะครับ )

1. เริ่มจาก https://imagine.microsoft.com/en-us/Catalog/Product/99  และ ให้เลือก “Get Verified” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันสถานะภาพการเป็นนักศึกษา

image_thumb31[1]

2. ระบบจะนำเราไปยังหน้าจอ login ซึ่งให้ login ด้วย Microsoft Account เช่น email ที่เป็น @hotmail.com @live.com หรือ @outlook.com เป็นต้น

image_thumb31

3. สำหรับท่านที่เข้าใช้ DreaSpark.com เป็นครั้งแรกระบบจะมีหน้าจอถาม ข้อมูลเพื่อสร้าง Account ใหม่จากนั้นเมื่อใส่ข้อมูลของเราเรียบร้อยแล้วให้กด “Continues to verify” เพื่อยืนยันสถานะนักศึกษาของเรา

image_thumb5

4. ให้เลือก “ I was issued a verification code”  และให้ใส่ Code ที่เป็น 25 หลักดังรูป แล้วกด verify

image

5. ระบบจะแสดงหน้าจอ “Congratulations” ดังนี้หาก code ที่เราใส่นั้นถูกต้อง

image

6. จากนั้น ระบบจะส่งผลดังนี้เมื่อมีการยืนยันสำเร็จ ให้ กด Continue เพื่อดำเนินการต่อ

image_thumb15

7. กลับมาที่หน้าจอ https://www.dreamspark.com/Product/Product.aspx?productid=99 จะเห็นว่าจะมีเพียง “ Register Now” ให้กด “ Register Now” เพื่อดำเนินการต่อไป

image_thumb17

8. จากนั้นหน้าจอจะแสดงให้เรายืนยันการขอใช้บริการ Microsoft Azure ซึ่งจะเป็นว่า email ที่แสดงในวงรีสีแดงนั้นเป็นจะ Microsoft Account ของเรา ในส่วน Verification by phone เลือก Send text message เลือกประเทศเป็น Thailand และใส่เบอร์โทรศัพท์ที่มีอยู่กับตัว โดยการตัดเลข 0 ด้านหน้าออกไป ตัวอย่างเช่น 0812345678 ให้ใส่เป็น 812345678 และคลิก Send text message ปุ่มสีเขียว

image_thumb19

9. ทาง Microsoft จะส่งข้อความ Verify ไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกไว้ ให้นำรหัสตัวเลขในข้อความมาใส่ที่ช่องว่างด้านล่างที่เพิ่มขึ้นมา แล้วคลิกปุ่ม verify code สีเขียวด้านข้าง

image_thumb21

10. ถ้ารหัสถูกต้อง เว็บไซต์จะแสดงเครื่องหมายถูกในช่องใส่รหัส

image_thumb1

11. ให้เลือก “ I agree …. และ กด “Sign up” เพื่อดำเนินการต่อไป

image_thumb25

12. ระบบจะใช้เวลาประมาณ 4 นาทีในการที่ Microsoft Azure สร้าง account ใหม่และจัดการพื้นที่ให้

image_thumb27

13. เมื่อระบบพร้อมใช้ เราสามารถกด “ Start managing my service “ เพื่อดำเนินการต่อไป

image_thumb29

14. หน้า Portal ของ ของ Microsoft Azure จะมีหน้าตาแบบนี้

image_thumb311

15. เป็นอันว่าเรียบร้อยสำหรับการลงทะเบียนขอใช้ Microsoft Azure และเราก็สามารถหาข้อมูลในการเริ่มต้นใช้งานในส่วน Resources & Training ได้ที่ https://www.dreamspark.com/Product/Product.aspx?productid=99

นอกจากนั้นทาง Microsoft ยังได้มีแหล่งข้อมูลประกอบสำหรับการเรียน การสอนเพิ่มเติมไว้ดังนี้

See Also:
*
Azure Friday : Video Demo
* Microsoft Azure Fundamentals: Websites [บรรยายไทย] : ฟรี video สอน Web Apps ( ชื่อเดิม Websites)  พร้อมคำบรรยายไทย
Web Apps documentation : Tutorial

About fujute

Fukiat Julnual's role as Technical Evangelist is to support awareness for Microsoft Azure , engages with Technical Community and help IT Professionals to discover the technical value of innovations in Microsoft platform.