Microsoft Azure Fundamentals: Websites [บรรยายไทย]

มาถึงลำดับที่ 2 ที่ได้มีการทำการบรรยายไทย  เรื่องที่ 2 นี้ผมขอนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Cloud Computing โดยเลือกเรื่อง  Microsoft Azure Fundamentals: Websites มาแปล ซับ ( Sub Title )  ซึ่งก็ต่อเนื่องจาก มาจากวิชา Networking Fundamentals  ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา

image

จากความสนใจ Microsoft Azure ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  และหนึ่งในลักษณะงาน หรือ workload ที่เราสามารถเริ่มต้นใช้งานกันง่าย ๆ สำหรับ Azure ก็คงหนีไม่พ้น Azure App Service Web Apps ( ชื่อเดิม Azure Websites ) ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ให้กับท่านที่สนใจอีกเรื่อง

อีกทั้ง  ในวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง Microsoft ก็ได้มีการแนะนำ Azure for Students  ซึ่งเป็นโครงการที่ออกมาเพื่อสำหรับนักศึกษาได้มีโอกาสใช้ Azure App Service Web Apps สำหรับการสร้าง การdeploy  โดยได้ใช้ภาษาที่ตนถนัดอย่างเช่น ASP.NET, Java, PHP, Node.js  หรือ Python.

ท่านสามารถเรียนได้ ฟรี พร้อมทั้ง download เนื้อหา  video การสอน และ powerpoint ที่ใช้สำหรับการสอบได้ที่ http://www.microsoftvirtualacademy.com/training-courses/microsoft-azure-fundamentals-websites 

Q&A:

[Q1] เราสามารถเปลี่ยนหรือยกเลิก ซับ (Subtitle, Caption ) ได้อย่างไร
[A1] ท่านสามารถเปลี่ยน Subtitle หรือ Caption ได้โดยกดที่  “CC” ดังรูปด้านบน

image

[Q2] เราสามารถ download เอกสารหรือ video การสอนได้หรือไม่
[A2] ได้ครับ การ download  เอกสาร ใน Linkที่แสดงดังรูปด้านล่าง   สำหรับ  video ทำได้โดย  กด right click  -> Save target as ..  ดังแสดง ตำแหน่งในรูปด้านล่าง

image

[Q3] มีหนทางไหนบ้างที่จะมี Account ของ Azure  เพื่อทดลองแล่น Website ได้บ้างโดยไม่ต้องจ่ายเงินสำหรับ Azure บ้าง
[A3] หากท่านเป็นสมาขิกอยู่แล้ว ดูรายละเอียดได้จาก Benefit ของ MSDN Subscription , หากท่านเป็นอาจารย์ดูรายละเอียดได้จาก  Azure fore Educator , หากเป็นนักศึกษาดูได้จาก  Azure for Students และสำหรับบุคคลทั่วไปดูได้จาก Azure Trail  (ต้องใส่บัตรเคดติต) นะครับ

Special Thanks:
* ขอบคุณ คุณ
Varanya Tejatanalert สำหรับการดูแลการแปลในครั้งนี้ครับ

See Also:
* รายชื่อบทเรียนอื่น ๆ ที่เป็นภาษาไทยใน MVA สามารถดูได้จาก http://www.fuju.org/?cat=61  นะครับ
* Learning map for Azure Web App , by cephalin

About fujute

Fukiat Julnual's role as Technical Evangelist is to support awareness for Microsoft Azure , engages with Technical Community and help IT Professionals to discover the technical value of innovations in Microsoft platform.